การวิจัยที่เกี่ยวกับสุนัข

แน่นอนว่าหลายๆบ้านมักจะต้องมีสัตว์เลี้ยงเอาไว้อย่างน้อยก็หลังคาเรือนละ 1 ชนิดซึ่งส่วนมากแล้วเราก็จะพบว่าเป็นสุนัขที่คนส่วนใหญ่ในหลายๆบ้านเลือกที่จะนำมาเลี้ยงกัน เหตุผลหนึ่งก็อาจจะมาจากเอาไว้แก้เหงา เอาไว้เป็นตัวช่วยในการเฝ้าบ้าน เลี้ยงเพราะรักใคร่เอ็นดู ต่างๆนานาแตกต่างกันออกไป แต่ทราบหรือไม่ว่าสุนัขที่เราเลี้ยงอยู่นั้นก็มีสิ่งที่น่าสนใจเกี่ยวกับลักษณะทางกายภาพและอวัยวะในร่างกายของมันอีกด้วย

      ลักษณะทางกายภาพที่เราจะมาพูดถึงกันในวันนี้สำหรับสนุขนั่นก็คือการที่สุนัขบ้านที่หลายๆคนเลี้ยงดูในบ้านกันอยู่ในทุกวันนี้นั้นมีกล้ามเนื้อพิเศษอยู่ ซึ่งกล้ามเนื้อพิเศษนี้อยู่ตรงบริเวณใบหน้าของพวกมันนั่นเองจากผลงานการวิจัยค้นคว้าข้อมูลที่เกี่ยวกับเรื่องนี้พบว่าสุนัขทั้งหลายที่เราเลี้ยงดูอยู่ทุกวันนี้นั้นมีการใช้งานในส่วนของกล้ามเนื้อที่อยู่บริเวณใบหน้าโดยที่พวกมันมักจะมีการเลิกคิ้วขึ้นเพื่อที่จะแสดงออกซึ่งอารมณ์ผ่านทางสีหน้าของพวกมันนั่นก็เพื่อให้ออกมาดูเป็นลูกสุนัขที่น่าเอ็นดู ใช้ในการออดอ้อนให้มนุษย์อย่างเราให้เข้าไปหลงใหลเอ็นดูในความน่ารัก

ซึ่งก็เป็นผลเสียด้วยการหลอกล่อครั้งนี้สำเร็จแล้วเพราะแน่นอนว่ามนุษย์อย่างเราๆนั้นก็มักจะใจอ่อนให้กับสัตว์เลี้ยงน่ารักขี้อ้อนอย่างนี้อยู่เสมอ แต่ในขณะเดียวกันทางฝั่งของนักวิจัยเองได้ออกมาให้ข้อมูลเกี่ยวกับพฤติกรรมนี้ของเหล่าสุนัขหลังจากทำการวิจัยเกี่ยวกับเรื่องนี้แล้วว่าพวกเขากลับไม่ได้พบพฤติกรรมที่มีการใช้กล้ามเนื้อในส่วนบริเวณใบหน้าในลักษณะดังกล่าวนี้กับพวกหมาป่าเลยซึ่งแน่นอนว่าหมาป่านั้นเป็นสัตว์บรรพบุรุษของสุนัขบ้านที่เราๆเลี้ยงกันอยู่ด้วย

และจากการที่ทางนักวิจัยนั้นได้ทำการศึกษาค้นคว้าและใช้ระยะเวลาในการสังเกตเกี่ยวกับเรื่องนี้เองนั้นก็ได้ข้อสรุปเกี่ยวกับพฤติกรรมต่างๆเหล่านี้ออกมาจากข้อมูลที่ว่ามนุษย์นั้นได้มีวัฒนธรรมการเลี้ยงสุนัขเช่นนี้สืบทอดกันมาอย่างเนิ่นนานกว่าพันปีแล้ว แล้วก็เป็นดังผลการวิจัยที่ออกมาตรงกับการตั้งข้อสันนิษฐานว่ามนุษย์อย่างเราๆนั้น

จะมีความรู้สึกชื่นชอบและพึงพอใจมากๆในเวลาที่สุนัขนั้นมีพฤติกรรมการแสดงออกทางสีหน้าด้วยการทำหน้าเศร้าให้มนุษย์เห็น ซึ่งการที่สุนัขนั้นได้แสดงพฤติกรรมเช่นนี้ออกมาก็เพื่อที่จะได้ใช้เป็นตัวช่วยในการดึงดูดเอาความสนใจจากเรานั่นเอง ซึ่งทางนักวิจัยเองก็ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับพฤติกรรมดังกล่าวของสุนัขว่าการที่พวกมันแสดงสีหน้าหรือมีการทำสีหน้าให้ดูเศร้านั้นสามารถที่จะช่วยให้เป็นการพัฒนาในส่วนของกล้ามเนื้อในบริเวณบนใบหน้าของพวกเขาได้ดีอีกด้วย

       และทั้งหมดนี้ก็เป็นข้อมูลที่น่าสนใจมากๆที่ทางนักวิจัยได้ทำการสังเกตเกี่ยวกับเรื่องนี้ขึ้น จึงทำให้พวกเราได้รู้ว่าการที่เรารู้สักเอ็นดูและหลงใหลทุกครั้งที่ได้เห็นพฤติกรรมของสุนัขนั้นไม่เพียงแต่เป็นการอุปะทานทางความรู้สึกจากมนุษย์อย่างเราเพียงฝ่ายเดียว แต่นั่นเป็นเพราะสุนัขเองก็แสดงออกทางพฤติกรรมนี้เพื่อดึงดูดความสนใจจากมนุษย์อย่างเราด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ตามสุนัขนั้นถือว่าเป็นสัตว์เลี้ยงที่มีความซื่อสัตย์ต่อเจ้าของผู้เลี้ยงดูของพวกมันมาก เราเองก็ควรที่จะไม่ลืมใส่ใจดูแลเขาให้ดีด้วยเช่นกัน

Comments are closed.