ดวงจันทร์ถือว่าเป็นสิ่งที่สวยงามเลยทีเดียวเมื่อเรามองดูมันในระยะที่ไกล

จากพื้นโลกมองขึ้นไปยังท้องฟ้า หลายคนจะเห็นได้ว่าแสงจากดวงจันทร์นั้นสวยงามและสว่าง หากเราอยู่ในที่แสงเยอะเราอาจจะไม่รัยรู้ถึงแสงของมันหรอก แต่ถ้าหากเราอยู่ที่มืดสนิทไร้แสงไฟจากไฟฟ้าแล้วนั้น เราจะสามารถเห็นแสงจากดวงจันทร์สาดส่องลงมาได้ และเกิดเงาขึ้นขึ้นอีกด้วย เรื่องแสงของดวงจันทร์ยังมีคนที่ยังเข้าใจผิดใช่ไหมล่ะว่านั้นเป็นแสงจากดวงจันทร์ที่มันมีอยู่แล้ว แต่ในความเป็นจริงแล้วนั้นดวงจันทร์เป็นเคราะห์ที่ไม่มีแสงเป็นของตัวเองด้วยซ้ำ ที่เราเห็นว่ามันมีแสงและสว่างนั้นมันได้รับอิทธิพลจากแสงของดวงอาทิตย์ต่างหากล่ะ และความสวยงามของมันถ้าหากเราขึ้นยานบินอวกาศเดินทางออกสำรวจดวงจันทร์เราจะพบว่าพื้นผิวของดวงจันทร์นั้นมีความขรุขระมาก แต่ถึงอย่างไรแล้วดวงจันทร์ก็มีความสำคัญต่อโลกอยู่ไม่น้อยนะ

อย่างปรากฏการณ์น้ำขึ้นน้ำลง ถ้าไม่มีดวงจันทร์ โลกจะได้แรงดึงดูดจากดวงหันไปใช้แรงดึงดูดจากดวงอาทิตย์แทน น้ำจะไม่ลงในทางกลับกันยังเพิ่มขึ้นสูงจนเกิดเป็นสึนามิขนาดรุนแรงที่สามารถทำลายล้างได้เลย นอกจากจะมีผลต่อระดับน้ำทะเลในมหาสมุทรแล้ว ยังจะทำให้โลกด้านที่เป็นเวลากลางคืนนั้นมืดสนิทมองไม่เห็นอะไรเลยหากไม่มีแสงจากไฟฟ้า ในบทความนี้เราจะมาพูดถึงอีกหนึ่งสิ่งที่จะมีผลกระทบต่อโลก ถ้าหากว่าโลกเรานั้นไม่มีดวงจันทร์โคจรอยู่ จะทำให้อุณหภูมิ และสภาพอากาศของโลกเปลี่ยนแปลงไปทั้งหมด

พื้นที่ที่อยู่ตรงเส้นศูนย์สูตรจะกลายเป็นเขตที่มีอากาศหนาว ในทางกลับกันอย่างขั้วโลกจะกลายเป็นเขตที่ร้อนมาก เพราะการไม่มีดวงจันทร์นั้นส่งผลให้แกนโลกเอียงว่าเดิมจากที่เป็นอยู่ ซึ่งแกนโลกจะเป็นตัวควบคุมฤดูกาล เป็นเช่นนี้แล้วฤดูกาล สภาพอากาศภายในโลกจะไม่เหมือนเดิม และส่งผลให้มนุษย์นั้นปรับสภาพไม่ทัน เพราะมนุษย์แต่พื้นที่นั้นมีความคุ้นชินกับสภาพแวดร้อนที่ต่างกันโดยสิ้นเชิง ทุกอย่างจะแปรปรวนไปหมด โดยสรุปแล้วถึงแม้ว่าหลายๆคนอาจจะมองว่าดวงจันทร์นั้นไม่เห็นจะมีประโยชน์ต่อโลกเลย ขนาดแสงที่ส่องลงมาก็ยังเป็นแสงที่ดวงอาทิตย์สาดส่องมาให้ก็เท่านั้น

ทีนี้ก็รู้แล้วใช่หรือไม่ว่าดวงจันทร์นั้นมีความสำคัญต่อโลกไม่น้อยเลย และมนุษย์เราในปัจจุบันคงจะไม่มีโอกาสได้อยู่ถึงวันที่ดวงจันทร์ให้ไปหรอก เพราะเหตุการณ์เหล่านี้คงจะเกิดขึ้นในอีกหลายพันล้านปีข้างหน้า ถึงตอนนั้นมนุษย์เราเองของมีการพัฒนาการในด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมากขึ้น เพื่อพร้อมรับมือกับสถานการณ์ทางธรรมชาติเหล่านี้

Comments are closed.