เชื่อว่าหลายคนในที่นี้คงจะไม่มีใครไม่เคยฝันกันใช่หรือไม่ ความฝันนั้นมักเกิดขึ้นเมื่อเรานอนหลับไปแล้วเท่านั้น ฟังดูแล้วก็เหมือนกับการจินตนาการในหัวหรือการเกิดภาพซ้อนอย่างที่ใครหลายคนเรียกมันว่า เดจาวู แต่ถึงอย่างนั้นนิยามของความฝันมันคนละแบบกับเดจาวูเลยก็ว่าได้ การเกิดเดจาวูจะเกิดขึ้นแค่บางครั้งและนานๆทีเท่านั้นหรืออาจจะไม่เกิดขึ้นเลยสำหรับบางคน

แต่เชื่อเถอะว่า ความฝัน น่าจะเกิดขึ้นกับทุกๆอย่างแน่นอน แล้วความฝันมันเกิดขึ้นได้ยังไงล่ะ มีใครพอจะทราบกันบ้างไหม ถ้าพูดตามความเชื่อของคนโบราณที่เล่าสู่กันฟังนั้นอาจจะมีความหมายว่า ใครสั่งคนมาเข้าฝันเรา คนตาย คนเป็นที่สามารถออกจากร่างได้ นี่เป็นความเชื่อที่ไม่ได้อาศัยหลักการใดๆ แต่ถ้าจะพูดในเชิงวิทยาศาสตร์ ความจริงแล้วนั้นก็ยังเป็นข้อถกเถียงกันมาแต่ช้านานแล้ว จนในปัจจุบันด้วยเช่นกัน เพราะก็ยังสามารถอธิบายได้เหมือนกันว่าแท้จริงแล้ว ความฝัน นั้นเกิดมาจากอะไร? เกิดมาจากสิ่งใด?

แต่ถ้าหากให้อธิบายตามหลักการที่มีทฤษฏีออกมา และคนส่วนมากนั้นนำมาพูดกัน จนทฤษฎีที่ว่านี้เหมือนจะได้รับการยอมรับมากที่สุดก็คือ ความฝัน นั้นเกิดมาจากจิตใต้สำนึก ที่มันอยู่ลึกๆในความรู้สึก ความคิดของเรา ที่เราอาจจะนึกถึงมันน้อยหรือไม่ได้นึกถึงมันเลย มันจะทำการปะทุเมื่อเราหลับ

ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เรานั้นหยุดพัก หยุดใช้ความคิดที่กำลังคิดในเรื่องปัจจุบัน เมื่อเราพักความคิดในเรื่องปัจจุบัน ความคิดที่มันถูกฝังอยู่ลึกในจิตใต้สำนึกจะปะทุออกมาให้เราคิดในยามที่เรานอนหลับ จึงเรียกว่า ความฝัน นั้นเอง หรือในอีกคำกล่าวที่ก็สามารถเอามาเถียงได้เช่นกัน เพราะในบางคนก็ไม่ได้ฝันเรื่องที่ไม่เคยคิด แต่เป็นการฝันเรื่องที่คิด

จากเดิมคิดว่ามันเป็นไปไม่ได้ แต่เมื่อมันออกมาอยู่ในรูปแบบความฝันที่ภาพเสมือนจริงนั้น จึงได้นำสิ่งเหล่านี้มากล่าวว่า แท้จริงแล้วความฝันนั้นเกิดจากความคิดของเรานั้นเอง การที่เราสามารถฝันเรื่องที่เราคิดได้นั้นอาจจะเป็นเพราะ ความเครียด ความวิตกกังวล ความกลัว ในเรื่องๆนั้น

ทำให้สามารถเก็บความคิดเหล่านั้นจากตอนที่ไม่ได้มาคิดต่อได้เมื่อยามหลับ ซึ่งมีการวิเคราะห์ออกมาในภายหลังอีกว่า คนเรานั้นสามารถควบคุมทิศทางเรื่องราวของความฝันได้ แต่ก็ไม่ใช่ทุกคนที่จะทำได้ เพราะอาการหลับของแต่ละคนนั้นมีความแตกต่างกัน บางคนหลับลึก บางคนหลับแต่ก็ยังรู้สึกตัว ซึ่งทั้งหมดทั้งมวลนี้อย่างที่ได้กล่าวไปข้างต้นว่า

ยังไม่สามารถหาความจริงของความฝันได้ และยังเป็นเรื่องที่ทำการพิสูจน์กันอยู่ ฉะนั้นแล้วในอนาคตเราอาจจะทราบกันได้แน่นอนว่าแท้จริงแล้ว ความฝัน เกิดจากอะไร

Comments are closed.