คุณเคยตั้งคำถามหรือไม่ว่า ถ้าดวงอาทิตย์หายไป ดับลงไป หรือไม่มีดวงอาทิตย์ โลกเราจะเป็นอย่างไรบ้าง มนุษย์เราเกิดมาก็พบความแสงสว่างจากธรรมชาติอ่างแสงของดวงอาทิตย์อยู่แล้ว และมักจะมีคำถามอยู่เสมอว่าทำไมดวงอาทิตย์ถึงมีแสง ทำไมดวงอาทิตย์ถึงร้อน ดวงอาทิตย์เกิดขึ้นได้อย่างไร และคำถามอีกมากมาย คำตอบของคำถามเหล่านี้ก็ไม่ต่างอะไรกับมนุษย์เกิดจากอะไรนั้นแหละ เราไม่สามารถค้นหาคำตอบการเกิดขึ้นของพวกมันได้อย่างแน่ชัด เพราะสิ่งมีชีวิตเมื่อรู้ตัวว่าตัวเองตั้งคำถามเหล่านั้นมันเกิดขึ้นมานานแล้ว ถึงแม้ว่าในอดีตเองจะมีนักวิทยาศาสตร์อยู่แต่ก็ใช้ว่าจะหาคำตอบจากเรื่องนี้ได้

ตั้งแต่ในอดีตจนมาถึงปัจจุบันมนุษย์เราเองก็ไม่ได้หยุดตั้งคำถามเหล่านั้น และยังคอยเฝ้าสังเกตการดูความเปลี่ยนแปลงของดวงอาทิตย์ ทุกๆ 10 ปีดวงอาทิตย์ได้มีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ เมื่อเราตั้งคำถามเกี่ยวกับการเกิดขึ้นของดวงอาทิตย์แล้ว มันก็คงจะหนีไม่พ้นกับอีกหนึ่งคำถามก็คือ ดวงอาทิตย์จะหายไปหรือไม่ หรือ ดวงอาทิตย์จะดับลงหรือไม่ อย่างที่ทุกคนทราบกันดีว่าทุกอย่างนั้นเมื่อเกิดขึ้นมาแล้วก็ต้องดับศูนย์ ไม่ใช่แค่สิ่งมีชีวิตเท่านั้น แต่ดวงอาทิตย์ก็เช่นเดียวกัน เพียงแต่ว่ามันอาจจะต้องใช้เวลาเสียหน่อยในการดับศูนย์และหายไป

และการที่ดวงอาทิตย์หายไปทุกคนก็จะทรายคำตอบันดีอยู่แล้วว่ามันจะต้องส่งผลกระทบต่อโลกอย่างแน่นอน ซึ่งในบทความนี้จะมาพูดถึงเรื่องของ แสงที่จะดับไป คิดถูกแล้วนะที่ว่าดวงอาทิตย์ดับแล้ว โลกเราก็ไร้ดวงอาทิตย์ ไร้แสงสว่าง จะมีแต่ความมืด มองไม่เห็นอะไรเลยที่อยู่ภายในโลก บนท้องฟ้าเองเราก็จะไม่เห็นดวงจันทร์ ดวงดาวก็จะไม่เห็นเช่นเดียวกัน เว้นแต่ดวงดาวที่มีแสงในตัวของมันเอง

แต่ถึงอย่างไรเมื่อดวงอาทิตย์ดับไปโลกเราก็จะไม่ได้มืดลงทันทีในตอนนั้น ยังคงสว่างให้สักระยะหนึ่งเท่านั้น เพราะแสงยังทำหน้าที่เดินทางอยู่ แต่เมื่อพลังงานแสงที่เดินทางหมดลงแล้ว โลกเราก็จะเข้าสู่ภาวะโลกมืดทันที ฟังแล้วคงจะดูน่ากลัวเลยสินะ แต่กว่าเหตุการณ์การดับศูนย์ของดวงอาทิตย์จะเกิดขึ้นได้ก็ต้องใช้ระยะเวลายาวนานมากกว่าหลายพันล้านปี

ซึ่งเราที่อยู่ในยุคปัจจุบันคงจะไม่ได้ทันเห็นอย่างแน่นอน แต่เหมือนกับที่ได้กล่าวไปในข้างต้นว่ามีการเกิด ก็ต้องมีการดับศูนย์ ไม่มีสิ่งใดอยู่ได้อย่างอมตะ แต่เชื่อเถอะว่ามนุษย์เราจะสามารถวิวัฒนาการและพัฒนาความรู้ทางด้านเทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์ไปได้อย่างก้าวไกลมากขึ้น เพื่อที่จะได้พร้อมกับการรับมือกับสถานการณ์ทางธรรมชาติเหล่านี้

 

Comments are closed.