คุณเคยได้ยินข่าวที่ว่า มนุษย์กำลังค้นหาดาวที่เหมือนโลก อยู่หรือไม่? เชื่อเถอะว่าหลายๆคนคงเคยได้ยินหรือได้เห็นข่าวนี้ผ่านหูผ่านตาอย่างแน่นอน คุณเคยสงสัยหรือไม่ว่าทำไมมนุษย์เราต้องทำการค้นหาดาวที่เหมือนโลก ซึ่งได้มีการถกเถียงกันมากมาย ว่าจะแบ่งประชาชนกรไปอยู่ดาวโลกดวงใหม่ เพราะว่ามนุษย์นั้นเริ่มมีจำนวนที่เพิ่มมากขึ้น

จนกระหายทรัพยากร และเกรงว่าทรัพยากรจะไม่เพียงพอต่อจำนวนประชากรที่เพิ่มขึ้นในทุกๆรอบปี แต่ก็มีผู้ที่ออกถกเถียงในเชิงวิทยาศาสตร์ว่า การที่มนุษย์ต้องหาดาวโลกดวงใหม่นั้นเป็นเพราะต้องอพยพประชากรทุกคนไปอยู่ เพื่อสร้างรากฐานและดำรงเผาพันธุ์ต่อไป ต้องย้ำเลยว่าเป็นการอพยพทั้งหมด

เพราะเหตุใด ถึงแม้ว่าจุดประสงค์ของข้อถกเถียงนี้จะแตกต่างกัน แต่มีสาเหตุและปัจจัยที่เหมือนกันก็คือ ทรัพยากรไม่เพียงพอ และถูกต้องเลยที่ว่า ประชากรบนโลกเพิ่มมากขึ้นทุกๆรอบปี จะทำให้ทรัพยากรอย่างอาหารหรือส่วนประกอบที่ใช้นำมาผลิตยารักษาโรคนั้นไม่เพียงต่อความต้องการ เมื่อเป็นเช่นนั้นแล้วแปลว่า ในอนาคตถ้าหากว่าโลกบนวาระหรือหมดอายุของมันแล้วละก็ โลกจะดับสูญทุกระบบ ทำให้มนุษย์และสิ่งมีชีวิตทั้งหมดนั้นไม่สามารถดำรงอยู่ได้อีกต่อไป ถึงแม้ว่าจะได้มีการคำนวณออกมาแล้วว่ากว่าโลกจะดับนั้นก็อีกตั้ง 7,000 ล้านปีเลยทีเดียว

ถึงแม้ว่าตัวเลขจะเป็นระยะที่อีกนาน แต่ถือว่ามนุษย์นั้นมีความรอบคอบที่จะเตรียมการไว้ตั้งแต่ตอนนี้ เพราะยังมีอะไรอีกหลายๆอย่างที่ยังไม่สามารถทำการพิสูจน์และอยู่ในขั้นตอนของการพิสูจน์ เพราะฉะนั้นแล้วการเตรียมการอีกหนึ่งวิธีที่ดีก็คือการที่มนุษย์ส่งยานอวกาศออกไปสำรวจจักรวาล

เพื่อหาดาวที่เหมือนโลก ซึ่งในระยะเวลาที่ผ่านได้ค้นพบดาวที่เหมือนโลกกับโลกอยู่หลากหลาย แต่ก็ยังถือว่าไม่สามารถที่จะนำมนุษย์นั้นไปอาศัยอยู่ได้ เพราะดาวบางดวงนั้นมีอุณหภูมิที่ร้อนมากเกิดไป หรือหนาวมากเกินไปจนมนุษย์นั้นไม่สามารถอยู่ได้ หรือดาวบางดวงก็มีแต่น้ำแข็ง บางดวงมีน้ำและพื้นดินเหมือนกับโลกแต่สภาพอากาศนั้นอยู่ไม่ได้เพราะไม่มีออกซิเจน

ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่ไม่แย่ที่ได้สำรวจพบดาวเหล่านี้ เพราะถึงอย่างไรก็ต้องคอยเฝ้าสังเกตการณ์ต่อไป ถ้าหากเวลาผ่านไปดาวเหล่านั้นอาจจะแปลเปลี่ยนทรัพยากรให้มนุษย์อาศัยอยู่ได้ เช่นเดียวกับโลกของเราที่นักวิทยาศาสตร์ตั้งทฤษฎีว่า แต่เดิมโลกเราเองนั้นก็เต็มไปด้วยอากาศที่เป็นพิษเช่นเดียวกัน ไม่มีพื้นน้ำ มีแต่ลาวา และในต่อมาหลายล้านปีโลกก็เปลี่ยนเป็นสิ่งที่สิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่ได้

โลกดวงใหม่ก็เช่นเดียวกันถึงแม้ว่าอาจจะต้องใช้เวลานานอย่างไรแล้วก็ต้องสำรวจต่อไปเพื่อการดำรงเผ่าพันธุ์ของมนุษย์ให้สืบเนื่องต่อไป

 

สนับสนุนโดย   www.ufa168.co ลิงค์เข้าใช้งานค่ะ

Comments are closed.