เทคโนโลยีได้เริ่มเข้ามามีบทบาทต่อมนุษย์มากขึ้นทั้งเรื่องชีวิตประจำวัน และการทำงาน ในความเป็นจริงนั้นเทคโนโลยีได้เข้ามาแทรกแซงชีวิตของมนุษย์มาเป็นเวลานานถ้าเราสังเกตให้ดี อย่างเช่น อุตสาหกรรมการพิมพ์ เดิมที่ก่อนที่สื่อสิ่งพิมพ์จะเกิดขึ้น มนุษย์เราใช้วิธีการเขียน การวาดภาพ ซึ่งในเวลาต่อการพิมพ์นั้นได้เริ่มเข้ามามีบทบาทเพิ่มมากขึ้น

 

มนุษย์ไม่จำเป็นต้องเสียแรงเขียนให้เหนื่อยอีกต่อไป จนในปัจจุบันสื่อสิ่งพิมพ์ในหลายๆ บริษัทต้องปิดตัวลงไป เพราะมนุษย์ไม่จำเป็นต้องรับข่าวสารจากสื่อสิ่งพิมพ์อย่าง นิตยสาร หรือหนังสือพิมพ์อีกต่อไป เป็นต้น เราจะเห็นแล้วใช่หรือไม่ว่าเทคโนโลยีนั้นถูกแทรกซึมมาเป็นระยะเวลายาวนานแล้ว เพียงแต่ว่าในยุคปัจจุบันเราอาจจะเห็นได้ชัดมากกว่าเดินเท่านั้น

และเทคโนโลยีในปัจจุบันที่กำลังมาแรงและเป็นที่นิยมคือ ระบบปฏิบัติการ Ai ระบบการทำงานนี้ถูกสร้างขึ้นให้ไปรองรับการทำงานต่างๆ อย่างเช่น คอมพิวเตอร์ หุ่นยนต์ หรือปัญญาประดิษฐ์ เป็นต้น ซึ่งในบทความนี้เราจะมีพูดถึงเครื่องจักรและคอมพิวเตอร์ที่จะมีความสามารถคิดแทนคนได้ ถ้าจะบอกอย่างนั้น หุ่นยนต์ก็คิดแทนคนได้เช่นกันใช่หรือไม่ แน่นอนว่าต้องเป็นอย่างนั้น แต่หุ่นยนต์นั้นจะพัฒนาไปเพิ่มมากขึ้นกว่าจนไม่จำเป็นต้องใช้งานจากมนุษย์อีกต่อไปเลยทีเดียว ซึ่งที่เราจะพูดถึงคือเครื่องจักรและคอมพิวเตอร์ที่ยังคงถูกควบคุมได้

โดยมนุษย์อยู่ มันมีความเป็นไปได้ที่ไม่แตกต่างจากหุ่นยนต์ก็ว่าได้ สิ่งที่จะเป็นได้ก็คือคอมพิวเตอร์จะสามารถจำลองความคิดแบบตระหนักรู้ หรือการคิดแบบมีสติสัมปชัญญะเหมือนกับมนุษย์ และในปัจจุบันเองเทคโนโลยีแบบนี้เรียกว่า Deep Mind ของ Google นั้นยังอยู่ในการพัฒนา แต่ก็มีการคาดการณ์ว่าในอนาคตนั้นจะประสบความสำเร็จอย่างแน่นอน

จึงมีความเป็นไปได้ที่คอมพิวเตอร์ในอนาคตจะเปรียบเสมือนเครื่องจักรเหนือมนุษย์ ที่มีทักษะ มีจิตใจ มีความคิด มีความรู้สึกได้เหมือนกับมนุษย์อย่างเราก็เป็นได้ เช่นเดียวกับหุ่นยนต์ที่จะมีทักษะต่างๆเทียบเท่ากับมนุษย์ แต่สิ่งหนึ่งที่หุ่นยนต์จะถูกพัฒนาเพิ่มมากขึ้นคือมันจำเป็นต้องรอให้มนุษย์ป้อนข้อมูลให้ เพียงแค่มันทำการศึกษาเรื่องใดเรื่องหนึ่งอย่างเข้าใจ

มันจะสามารถส่งข้อมูลการเรียนรู้ที่ทำความเข้าใจแล้วไปยังหุ่นยนต์ตัวอื่นได้ แล้วลองคิดดูว่าในขณะที่หุ่นตัวอื่นนั้นก็กำลังเรียนรู้เรื่องอื่นเช่นเดียวแล้วส่งข้อมูลที่เรียนรู้ถึงหุ่นยนต์ตัวอื่นเช่นเดียว หุ่นยนต์จะมีความรู้มากแค่ไหนเพียงแค่เรียนรู้ 1 ตัว สามารถที่จะกระจายความรู้ให้หุ่นยนต์ทุกตัวได้ และนี่เป็นสิ่งที่มนุษย์ไม่สามารถทำได้นั้นเอง

และเป็นไปได้อย่างมากเลยว่าเทคโนโลยีทางคอมพิวเตอร์ และหุ่นยนต์จะสามารถทำงานได้เองโดยไม่ต้องพึ่งพามนุษย์อีกต่อไป เพราะฉะนั้นมนุษย์เราเองก็ควรที่จะตามและเรียนรู้เรื่องของเทคโนโลยีให้ทัน เพื่อไม่ให้เทคโนโลยีนั้นอยู่เหนือเราได้

 

 

สนับสนุนโดย   จีคลับ สล็อต มือถือ

Comments are closed.