พบแร่ธาตุดวงจันทร์สกัด เรียกได้ว่าภาระกิจอวกาศของมนาย์ไม่หยุดจริงๆมีโครงการใหม่ๆเกิดขึ้นตลอดเวลาโดยเฉพาะความท้าทายล่าสุดในการไปปฏิบัติงานหรือแม้แต่การไปอยู่อาศัยบนดวงจันทร์

ซึ่งตรงนี้นอกเนื่องจากแหล่งพลังงานแล้วอีกหนึ่งเรื่องสำคัญก็คือสิ่งที่จะสามารถทำให้มนุษย์สามารถช่วยหายใจได้เวลาที่จะไปอยู่บนดวงจันทร์ได้นั่นก็คือแหล่งออกซิเจนนั้นเองล่าสุดมีข่าวดีเมื่อนักวิทยาศาสตร์ของออสเตรเลียไปค้นพบแร่ธาตุที่อยู่ในบริเวณพื้นผิวของดวงจันทร์ที่จะสามารถกักเก็บออกซิเจนเอาไว้ได้อย่างมหาศาลเลย

โดยได้เข้าไปสำรวจคร่าวๆคำนวณแล้วคือประชากรทั่วโลกมีสักประมาณ8,000ล้านคนถ้าสามารถสกัดเอาออกซิเจนออกจากแร่ธาตุบนดวงจันทร์เหล่านี้ได้มนุษย์เราจะสามารถไปใช้ชีวิตอยู่บนดวงจันทร์ได้ทั้งโลกเลย8,000ล้านคนในระยะเวลาถึงแสนปีเลยทีเดียวแต่ว่าแนวทางในการปฏิบัตินั้นไม่ได้เกิดขึ้นได้ง่ายๆ

เพราะว่าการจะสกัดเอาออกซิเจนออกมมาไม่ใช่เรื่องง่ายจะต้องใช้พลังงานที่เรียกว่ามหาศาลเลยถือว่าเป็นอีกหนึ่งของความก้าวหน้าเห็นถึงสัญญาณอย่างชัดเจนแล้วว่าเราอาจจะไม่ได้อยู่แค่บนโลกอีกต่อไปในอนาตด้านผู้เชี่ยวชาญด้านปฐพีศาสตร์ ดร. ในมหาลัยออสเตรเลียได้ออกมาตามความคืบหน้าในเรื่องนี้

ในการค้นหาเหล่าออกซิเจนบนดวงจันทร์โดยล่าสุดไปพแร่ธาตุที่อยู่บนพื้นผิวดวงจันทร์ที่ประกอบไปด้วยหินและผงฝุ่นละเอียดที่เรียกว่าพื้นผิวชั้นบน

ซึ่งตรงนี้สามารถกักเก็บออกซิเจนเอาไว้ได้อย่างมหาศาลตรงนี้มีปริมาณที่เพียงพอในการนำมาสกัดให้อยู่ในรูปแบบของก๊าซและให้ประชากรทั้งโลกทั้งหมด8,000ล้านคนสามารถหายใจและสามารถดำรงชีวิตได้ในอาณานิคมต่างดาวยาวนานได้ถึง1แสนปีแบบสบายๆ

โดยเบื้องต้นพื้นผิวชั้นบนของดวงจันทร์นั้นอุดมไปด้วยแร่ธาตุที่มีตัวออกซิเจนเป็นตัวประกอบไม่ว่าจะเป็น ซิลิกา อะลูมิเนียม เหล็ก แมกนีเซียมออกไซด์

  โดยคาดว่ามีออกซิเจนปนอยู่ในแร่ธาตุเหล่านี้มากถึงร้อยละ45จากทั้งหมดเลย นักวิทยาศาสตร์ก็ได้ประมาณการณ์เอาไว้แล้วว่าก้อนหินและผงฝุ่นละเอียด1ลูกบาศก์เมตรมันจะมีแร่ธาตุที่เป็นประโชยน์ปะปนอยู่ด้วยอยู่ราวๆประมาณ1.4ตัน

ในจำนวนนั้นจะรวมไปถึงออกซิเจนด้วยประมาณ630กิโลกรัมซึ่งออกซิเจนในปริมาณนี้เรียกได้ว่าเพียงที่จะให้มนุษย์คนใช้หายใจใช้มีชีวิตอยู่รอดได้ยาวนานมากกว่า2ปีถ้าหากว่ารอดยึดหลักการคำนวณคร่าวๆแบบนี้ว่าคนหนึ่งคนต้องการออกซิเจนประมาณ800กรัมในแต่ละวัน

นอกจากนี้ถ้าพื้นผิวของดวงจันทร์มีความหนาโดยเฉลี่ยราวๆสัก10เมตรเราก็จะสามารถสกัดเอาออกซิเจนในนั้นทั้งหมดมาใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพนั่นหมายความว่ามนุษย์เราจะได้ทรัพยากรสำคัญอย่างยิ่งก็คือออกซิเจนนี่แหละที่มันเพียงพอกับการดำรงชีวิตของผู้คนทั้งโลก8,000ล้านคนได้ตลอดช่วงระยะเวลายาวนานได้ถึง1แสนปีเลยทีเดียว

 

ขอบคุณ.    Gclub ฟรี 100  ที่ให้การสนับสนุน  

Comments are closed.