โดยธรรมชาติแล้วเด็กๆทุกคนมักมีความอยากรู้อยากเห็น อยากค้นหาความจริง

ซึ่งหลักการเหล่านี้เป็นหลักการของนักวิทยาศาสตร์เบื้องต้นอยู่แล้ว เพียงพ่อแม่ผู้ปกครองมีการส่งเสริมให้บุตรหลานมีการเรียนรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์แบบไม่น่าเบื่อก็จะมีผลให้บุตรหลานของท่านมีความสนใจในเรื่องวิทยาศาสตร์มากขึ้น

อยากเห็นลูกหลานของเราเป็นนักวิทยาศาสตร์ในอนาคต ลองมาทำตามขั้นตอนดังนี้กันค่ะ

  1. เปลี่ยนมุมมองซะใหม่ อย่ามองว่าวิทยาศาสตร์เป็นเรื่องน่าเบื่อ โดยปกติเด็กๆมักมองว่าวิทยาศาสตร์เป็นเรื่องที่ต้องนั่งอ่าน ค้นคว้า เรามาเปลี่ยนมุมมองของเด็กๆกันใหม่ด้วยการสอนวิทยาศาสตร์ใกล้ตัวให้เด็กๆได้เรียนรู้ได้รู้สึกสนุกกับการเรียนรู้สิ่งต่างๆใกล้ตัว เช่น เราอาจจะมีการทดลองง่ายๆ เช่นการใส่ไข่ไก่ลงไปในถ้วยน้ำเปล่ากับน้ำเกลือให้เขาเห็นว่ามันแตกต่างกันอย่างไร หรือการทำอย่างไรให้ไข่ตกจากที่สูงแล้วไม่แตก การเล่นเกมง่ายๆแบบนี้จะทำให้เด็กๆรู้สึกสนุกและรู้สึกว่าคำว่าวิทยาศาสตร์ไม่ได้น่าเบื่อเสมอไป
  2. การเรียนรู้ไม่ได้มีแต่ในชั้นเรียน การค้นหาความรู้ใหม่ๆนอกห้องเรียนจะทำให้เด็กๆรู้สึกเพลิดเพลินได้มากขึ้น ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ที่ดีรับรางวัลกันมากมายก็มีการเรียนรู้จากนอกห้องเรียนกันทั้งนั้น
  3. เป็นเพื่อนสำรวจโลกกว้างให้กับลูก ธรรมชาติที่มีอยู่รอบตัวเราทั้งเรื่องต้นไม้ ดอกไม้ วงจรชีวิตของสัตว์และแมลง เหล่านี้ล้วนสามารถนำมาเพิ่มการเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์ให้กับลูกได้ทั้งนั้น ยิ่งลูกได้เห็นความสวยและน่ารักของสัตว์และดอกไม้ ต้นไม้ ลูกก็จะยิ่งสนใจเราเพียงให้ความรู้ ช่วยสอน พาเขาไปสำรวจวงจรชีวิตง่ายๆของธรรมชาติเหล่านี้จะช่วยให้เด็กๆไม่เบื่อการเรียนรู้อีกต่อไป
  4. ลองให้ลูกเล่นเกมที่เป็นเกมฝึกสมองดูบ้าง อย่าคิดว่าเกมจะมีผลเสียต่อเด็กอย่างเดียวเพราะมีหลายเกมที่สามารถฝึกให้เด็กรู้จักคิด วิเคราะห์และแก้ไขปัญหาได้ หากกลัวว่าเด็กจะติดเกมมากเกินไป เราสามารถคุยและตกลงช่วงเวลาในการเล่นเกมกับเด็กๆได้ จะทำให้เด็กๆได้คลายเครียดจาการเรียนที่โรงเรียนและได้พัฒนาสมองได้อีกด้วย
  5. หาเวลาทำกิจกรรมกับลูกๆด้วยการจัดทริปเพิ่มความรู้ การท่องเที่ยวไม่จำเป็นต้องพาไปเดินเล่นตามห้างสรรพสินค้าเสมอไป การท่องเที่ยวแนวรักธรรมชาติมีมากมายที่เราสามารถพาลูกไปเที่ยวพร้อมกับให้ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ไปในตัวโดยที่ลูกๆจะไม่ได้รู้สึกว่าถูกยัดเหยียดให้เรียนด้วย เช่น การพาไปดูสัตว์ที่สวนสัตว์  ไปพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ ไปสวนพฤกษศาสตร์ เดินดูต้นไม้หรือดอกไม้แปลก เชื่อว่าเมื่อเด็กๆได้ไปเห็นของจริงจะรู้สึกสนุกสนานเพลิดเพลินมากกว่านั่งอ่านแต่ในตำราเรียนแน่นอน
Comments are closed.