เราเคยฟังที่แต่ข่าวที่มีพายุทอร์นาโดพัดพาบ้านเรือนพังเสียหาย ถ้าจะเคยเห็นก็เห็นแต่ในทีวีหรือตามภาพยนต์ที่ฉายเกี่ยวกับพายุทอร์นาโด วันนี้จะมาทำพายุทอร์นาโดกันค่ะ มาดูว่าพายุทอร์นาโดเกิดขึ้นได้อย่างไร เมื่อเราจะทำการทดลองวิทยาศาสตร์เราก็ต้องเตรียมอุปกรณ์ให้พร้อมค่ะ มาดูกันว่าการทำพายุทอร์นาโด ต้องใช้อุปกรณ์อะไรกันบ้าง  เริ่มจากขวดเปล่า 1 ขวด น้ำเปล่า น้ำยาล้างจาน และ กากเพชร เมื่ออุปกรณ์ในการทำพายุทอร์นาโดครบแล้วเรามาทดลองกันเลยค่ะ

         เริ่มจาก นำขวดเปล่ามาเติมน้ำลงในขวดจนเกือบเต็มขวด หลังจากนั้นให้ใส่น้ำยาล้างจานและใส่กากเพชร ลงไป

เมื่อเรียบร้อยแล้วก็ให้ทำการปิดฝากขวดให้แน่น อย่าให้น้ำไหลออกมาได้  หลังจากนั้นทำการจับขวดให้คว่ำโดยให้มือจับที่ฝาขวดในลักษณะให้ก้นขวดชี้ขึ้น เรียบร้อยแล้วให้หมุนขวดให้แรง

เมื่อหมุนขวดพอประมาณแล้วให้หยุด หลังจากหยุดหมุนจะเห็นว่ามีพายุทอร์นาโด เกิดขึ้นในขวด เหตุผลที่มีพายุทอร์นาโดเกิดขึ้นในขวดเพราะว่า โดยทั่วไปแล้วลมคืออากาศที่เคลื่อนที่ด้วยความเร็ว ซึ่งในขวดทดลองเรามีการหมุนขวดด้วยความเร็วทำให้ฟองอากาศในขวดเคลื่อนที่ด้วยความเร็วตามที่เราหมุน ทำให้เห็นการเคลื่อนที่รอบจุดหมุนในขวดน้ำซึ่งจะเห็นเหมือนกับพายุทอร์นาโด

 

       ที่นี้เรามาดูกันว่า พายุทอร์นาโดที่เราเห็นตามข่าวในทีวี สามารถหอบพัดเอาสิ่งของลอยไปได้อย่างไร

อุปกรณ์ที่ต้องใช้คือ  ลูกปิงปองจำนวน 2 ลูก เชือก 2 เส้น ไม้บรรทัดอย่างหนา  หนังสือเล่มหนาๆหลายเล่ม และเทปใส 

สำหรับการทดลองนั้นให้นำเชือกมาติดกับลูกปิงปองทั้งลูกด้วยการแปะเทปใสไว้ แล้วนำปลายอีกข้างของเชือกมาผูกติดกับไม้บรรทัดโดยเว้นระยะห่างของลูกปิงปองทั้งสองลูกประมาณ 2 เซนติเมตร และไม้บรรทัดฝั่งที่ไม่ได้ผูกเชือกไว้วางไว้บนโต๊ะโดยมีหนังสือเล่มหนาๆทับเอาไว้ ซึ่งให้ไม้บรรทัดอยู่บนโต๊ะสักประมาณ 10 เซนติเมตร เมื่อเตรียมอุปกรณ์พร้อมแล้ว

ให้เราทำการทดลองด้วยการเปาลมเบาๆตรงช่องว่างระหว่างลูกปิงปองทั้งสองลูก และค่อยเพิ่มความแรงของลมที่เป่าออกไปแล้วสังเกตเหมือนเดิมจะเห็นว่าตอนที่เป่าลมเบาๆลูกปิงปองทั้งสองลูกจะค่อยๆเข้าหากัน แต่ยิ่งเป่าให้แรงขึ้นลูกปิงปองทั้งสองลูกก็ยี่งเข้าหากันมากขึ้น นั่นก็เพราะว่า เวลาที่เราเป่าลมออกไปจะทำให้เกิดมีอากาศ

ระหว่างลูกปิงปองทั้งสองทำให้เกิดความดันอากาศต่ำ ยิ่งเราเป่าแรงมากความดันอากาศก็จะต่ำมาก และยิ่งความดันลดลงความเร็วก็จะยิ่งมากขึ้น และนี่คือเหตุผลที่พายุทอร์นาโดสามารถพัดเอาสิ่งของลอยไปได้

Comments are closed.