วิธีการทำสบู่เอามาปั้นดอกไม้  

วันนี้เราจะพาไปทำดอกไม้จากสบู่กัน ใกล้จะถึงวันวาเลนไทแล้วเราก็นึกว่าเราจะทำอะไรดีให้คนที่เรารักแต่ว่าจะไปซื้อดอกไม้ก็เดียวเหยี่ยวดังนั้นเรามาทำดอกไม้จากสบู่กันเพื่อที่อยู่ได้นานอีกอย่างมีคุณค่าทางใจเพราะว่าเรานั้นทำเองหรือว่าเรานั้นจะทำเอาไว้กราบไหว้พระก็ได้นะค่ะ อยู่ได้นานและมีกลิ่นหอมด้วย เราเริ่มทำส่วนผสมกันค่ะว่ามีอะไรบ้าง 

อันดับแรกเราต้องเตรียม สบู่ มีน้ำเปล่า  กาว แป้งมัน สีผสมอาหาร และก็น้ำมันมะกอก และเตรียมกาลามัง

เริ่มจากเรานั้นหั่นสบู่ที่เรานั้นเอามาเตรียมไว้หั่นให้เป็นก้องเล็กๆ จากนั้นเราเอาไปปั่น ใช่ค่ะใส่เครื่องปั่น และเรานั้นเติมน้ำเปล่าลงเพื่อที่ให้ละเอียด เราก็ปั่นจนได้เนื้อเดียวกันแล้ว  จากนั้นเรานำไปต้มจนเดือด พอเราต้มจนเดือดแล้ว เราใส่แป้งมันลงไป ค่อยๆใส่เราก็กะเอา พอเราใส่ไปแล้วก็คนให้เข้ากันจากนั้นเราก็พักทิ้งไว้สักครู่เพื่อให้เย็นลง แล้วเรานั้นนวดแป้งไปโดยที่เรานั้นใส่สีผสมอาหารลงไปเพื่อที่เรานวดไปแล้วแล้วใส่สีผสมอาหารเพื่อที่สีกับแป้งจะได้เป็นเนื้อเดียวกัน

ในระหว่างนั้น ที่เรานวดนั้น เราก็ใส่น้ำมันมะกอดลงไปค่อยๆใส่ไปทีละนิด เพื่อที่เรานั้นนวดไปจะได้ไม่ติดมือ หลังนั้นเราก็นวดให้แป้งนั้นเข้าที่นวดไปจนที่เรานั้นได้แป้งที่เราต้องการค่ะ เห็นไหมค่ะว่าไม่อยากเกิน ที่เรานั้นจะทำเพื่อคนที่เรารักหรือว่าเรานั้นจะไปกราบไหว้พระก็ได้ จากนั้นเราก็เริ่มที่เราปั้นให้เกสรก่อนคือปั้นให้เป็นรูปทรงหยดน้ำแล้วเราก็เอาไปเสียบกับไม้แหลมที่เรานั้นเตรียมไว

จากนั้นเราก็เริ่มปั้นกลับปั้นให้ก้อนกลมๆ

แล้วเราก็บีบให้แบบแล้วเอาช่วงปลายนั้นให้แหลม แล้วเราก็เอาไปใส่ในเกสรที่เรานั้นทำไว้ ทำแบบนี้จนชนครบรอบ หลังจากที่เรานั้นทำจนรอบแล้วแต่ว่าชั้นเดียวไม่สวยเราต้องทำแบบเดิมทำจนที่ถูกใจเราแล้วก็พอ จากนั้นเราก็เอากระดาษที่พันก้านมาพันที่ก้านไม้แล้วเราก็ใส่ใบให้ดูสวยงาม หลังจากที่เรานั้นทำเสร็จแล้วหนึ่งดอกเราต้องการดอกไม้กี่ดอกก็อยู่ที่เรานั้นทำ

หรือว่าเราจะทำแค่ดอกเดียวแล้วแต่จากนั้นเราก็นำมาใส่ขวดที่เรานั้นเลือกเอาไว้สวย ๆ เก๋ๆเดี๋ยวนี้มีเยอะ มีให้เรานั้นเลือกเยอะเลย จากนั้นเราก็เอาดอกไม้ที่เราทำจากสบู่แล้วก็จัดตบแต่งให้สวยงาม 

Comments are closed.