ถ้าเราพูดถึงเรื่องของทะเลแน่นอนว่าประเทศไทยของเรานั้น  ก็มีทะเลที่อยู่ทางภาคใต้ที่มีความสวยงามเป้นอย่างมาก แต่ถ้าเป็นทะเลของต่างประเทศที่แรกที่เราจะนึกถึงเป็นที่แรกๆ เลยก็คือทะเลมัลดีฟส์ เพราะที่นี้นั้นขึ้นชื่อเป็นอย่างมาก เพราะถ้าเราไปเที่ยวทะเลที่อยู่ในประเทศไทยครบทุกที่แล้ว และอยากที่จะไปเที่ยวทะเลที่อื่นบางมัลดีฟส์ก็เป็นสิ่งที่น่าสนใจ ทะเลที่เรารู้จักกันทั่วๆ ไปนั้นก็คงจะเป็นสีฟ้าสวยๆ          เมื่อกระทบกบแสงแดด และมีรสชาติที่เค็มเอามากๆ หากว่ามันเข้าปากของคุณ

ถ้าพูดถึงเรื่องของทะเลแน่นอนว่า คุณทำงานเหนื่อยมาตลอดทั้งปี และได้วันหยุดพักผ่อนมา ทะเล     ก็คงจะเป็นที่แรกที่คุณจะคิดถึงอย่างแน่นอน ทะเลที่อยู่บนโลกของเรา เราก็คงจะรู้ๆ กันอยู่แล้ว แต่วันนี้เราจะพูดถึงทะเลที่เกิดอยู่บนดวงเคราะห์ดวงหนึ่งในระบบสุริยะของเรา และดาวเคราะห์ดวงที่ว่านี้มีชื่อว่าดาวเสาร์นั้นเอง

แน่นอนว่าดาวเคราะห์ดวงนี้เป็นดาวเคราะห์ที่มีสิ่งที่น่าตื่นเต้นอยู่หลายอย่างมากๆ ถ้าคุณคิดว่า        วงแหวนที่สะท้อนแสงของมันนั้นสุดยอดแล้ว แต่ยังมีสิ่งที่สุดยอดกว่านั้นและยังไม่ค่อยมีใครพูดถึง  ก็คือทะเลมีเทน นั้นเอง  ดาวเสาร์เป็นดาวเคราะห์ที่มีบริวารอยู่หลายดวง หนึ่งในนั้นคือ  ดวงดาวไทรทัน  เป็นดาวบริวารที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของดาวเสาร์

และมันยังเป็นดินแดนที่ลึกลับของนักวิทยาศาสตร์และนักดาราศาสตร์เป็นอย่างมาก เพราะว่าดาวดวงนี้นั้นมีชั้นบรรยากาศที่หนาแน่นมาก อุปกรณ์ที่ถ่ายภาพส่วนใหญ่จึงถ่ายได้แค่เพียงชั้นบรรยากาศเท่านั้น  จนกระทั้งยานอวกาศแคสสินีได้แบกเรดาร์บินผ่านดวงจันทร์ไทรทัน ซึ่งมันนั้นสามารถสะท้อนซีพียูของไทรทันขึ้นมา 

ซึ่งมันยังสามารถสะท้อนผิวของไทรทันขึ้นมาสร้างเป็นภาพลักษณะ  ภูมิประเทศเบื้องต้นได้ และนั้นยังสามารถทำให้เราว่าไทรทันมีการปล่อยไออีเทน ละมีเทนออกมา สำหรับการค้นพบทะเลมีเทนของดวงจันทร์ไทรทัน   ดาวบริวารของดาวเสาร์ นั่นทำให้นักวิทยาศาสตร์และนักดาราศาสตร์เข้าใจว่าชั้นบรรยากาศที่หนาแน่นนี้  เกิดจากการที่รังสีอัตราไวโอเลตจากดวงอาทิตย์ได้เข้ามาทำให้    โมกุลของ มีเทนแตกตัวจนหมดละแหล่งมีเทน   ใต้ดาวนี้เองทำให้ได้บรรยากาศที่มีแต่มีเทน

ถึงแม้ว่าสิ่งที่    พบจะไม่ใช่มหาสมุทร   แต่มันก็ไม่ได้ทำให้นักดาราศาสตร์และนักวิทยาศาสตร์ล้มเลิกความตั้งใจในการค้นหาข้อมูลเพื่อหาข้อเท็จจริงเกี่ยวกับดาวดวงนี้   แถมยังทำให้นักวิทยาศาสตร์และนักดาราศาสตร์ให้ความสนใจกับมันมากขึ้นอีกด้วย

 

สนับสนุนโดย    ufabet เว็บหลัก

Comments are closed.